Thách thức đặt ra cho hệ thống trạm sạc oto điện khi thị trường mở rộng.

Khi thị trường xe điện mở rộng, hệ thống trạm sạc ô tô điện phải đối mặt với không ít thách thức. Các nhà sản xuất xe phải chú ý đến cơ sở hạ tầng, thời gian sạc, chi phí sạc và hệ thống trạm sạc.

Rất nhiều quốc gia và chính phủ đã chú trọng hơn trong việc kích cầu sử dụng xe điện, giảm thiểu xe động cơ đốt trong. Tương lai gần, số lượng xe điện sẽ tăng cao dẫn tới không ít cơ hội và thách thức mà xe điện và hệ thống trạm sạc ô tô điện đang phải đối mặt.

Cơ sở hạ tầng hệ thống trạm sạc ô tô điện

Ngày càng có nhiều người lựa chọn ô tô điện góp phần bảo vệ môi trường, giảm lượng khí thải đáng kể ra không khí. Sự phát triển này cũng gây áp lực không nhỏ tới cơ sở hạ tầng trạm sạc cho xe điện.

Hệ tầng trạm sạc là một thách thức của xe điện (Nguồn: Sưu tầm)

Trong nghiên cứu hàng năm của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) về tính khả dụng các điểm sạc xe điện đã phát hiện ra rằng doanh số bán xe điện ở EU tăng 110% trong ba năm qua. Tuy nhiên, số lượng điểm sạc tăng chỉ 58%. 

Việc thiếu trạm sạc điện đặt ra lo lắng cho các chủ phương tiện vì một thời điểm nào đó, họ có thể sẽ phải xếp hàng dài để sạc xe. Đây cũng là bài toán tạo áp lực cho các nhà sản xuất ô tô điện và chính phủ. Do vậy, việc phát triển và mở rộng thị phần xe điện đòi hỏi thực hiện song song với việc phát triển hạ tầng trạm sạc.

Ở Việt Nam, xe ô tô điện VinFast VF e34 đầu tiên sẽ được bàn giao cho khách hàng dự kiến vào tháng 11/2021, song song với đó hãng triển khai xây dựng thần tốc hệ thống trạm sạc trên khắp cả nước. Dự kiến trong năm 2021, VinFast sẽ triển khai hơn 2.000 trạm sạc với hơn 40.000 cổng sạc cho xe điện tại các bãi đỗ xe của các địa điểm ở trung tâm tỉnh/ thành phố. 

Tính đến tháng 6/2021, VinFast đã ký hợp đồng với hơn 700 địa điểm và thi công lắp đặt gần 500 trạm sạc tại 60 tỉnh thành trên cả nước. Những bước đi này đã khẳng định VinFast đang không ngừng nỗ lực để xây dựng cơ sở hạ tầng hệ thống trạm sạc ô tô điện chất lượng phục vụ tốt nhất cho khách hàng.

Thời gian sạc cho xe điện 

Bên cạnh cơ sở hạ tầng trạm sạc, thời gian và phạm vi di chuyển của ô tô điện cũng tác động đến quyết định mua của khách hàng. Các bộ sạc nhanh hiện nay mất khoảng 20 đến 30 phút mỗi chu kỳ để sạc một chiếc xe. Thời gian này vẫn lâu hơn thời gian nạp xăng/dầu hoặc có thể khiến các xe phải xếp hàng trước các trạm sạc nếu số lượng xe điện tăng lên nhanh chóng.

Thời gian sạc xe điện cũng là một thách thức với các hãng xe (Nguồn: Sưu tầm)

Để giải quyết thách thức này, khách hàng có thể sử dụng tính linh hoạt của sạc xe điện như sạc vào ban đêm hoặc khoảng thời gian trống. Bởi trên thực tế, tất cả các chủ sở hữu ô tô điện sẽ không sạc xe cùng một lúc. 

VinFast đang đầu tư trạm sạc cho xe điện bằng việc mở rộng hệ thống trạm sạc nhanh. Tại các trung tâm thương mại có trụ sạc nhanh công suất 30kW, tại các quốc lộ, cao tốc trạm sạc VinFast có công suất lên tới 60kW giúp đẩy nhanh thời gian sạc pin, đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dùng.

Chi phí sạc cho ô tô điện

Chi phí chi trả cho hóa đơn thanh toán tiền điện nuôi ô tô là nỗi lo của không ít người tiêu dùng. Trên thực tế, chi phí sạc ô tô điện tại điểm công cộng phụ thuộc vào mạng lưới và vị trí của điểm sạc. Nhiều chính quyền địa phương trên thế giới đã đưa ra phương pháp trả tiền theo phiên đối với các bộ sạc trên đường. Tùy thuộc vào nguồn điện chậm (sạc cột đèn), nhanh (sạc bãi đỗ xe) hay rất nhanh (trạm dịch vụ đường cao tốc) mà chi phí điểm thu công cộng cũng sẽ khác nhau. 

Với VinFast, bên cạnh việc các chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho xe điện, VinFast cũng thực hiện chính sách thuê pin theo tháng, với chi phí từ 657.500 đồng/tháng cho 500 km. Với mỗi km sau đó, quý khách sẽ trả phí 1.315 đồng/km. Nhờ đó, khách hàng sẽ không bị áp lực chi phí nuôi xe điện hay đắn đo về chất lượng và tuổi thọ của pin. 

Hợp tác xây dựng hệ thống trạm sạc ô tô điện

Khi xe điện ngày càng phát triển và yêu cầu về trạm sạc ngày càng cao thì việc xây dựng hệ thống trạm sạc bao gồm mặt bằng, quản lý cơ sở hạ tầng các trạm sạc cũng đặt ra thách thức cho các nhà sản xuất ô tô điện. 

Các hãng ô tô, các thành phố và doanh nghiệp đã bắt đầu chương trình hợp tác nhằm tư nhân hóa việc lắp đặt, khai thác cũng như quản lý trạm sạc điện. Tiêu biểu là xe điện Tesla và thành phố Pasadena (Mỹ) đã ký kết thỏa thuận để xây dựng một cơ sở sạc nhanh mới. Tesla sẽ lắp đặt 24 bộ sạc siêu tốc trên tầng cao nhất của nhà để xe Marengo của thành phố và trả tiền lắp đặt hệ thống dây điện cần thiết để lắp thêm 20 bộ sạc nhanh cấp 3 khác.

Tại Việt Nam, VinFast cũng đang kêu gọi các đối tác là cá nhân, doanh nghiệp có mặt bằng phù hợp để hợp tác với VinFast lắp đặt và khai thác trạm sạc xe điện (cùng kinh doanh trạm sạc xe điện). Cụ thể, đối tác chỉ cần cung cấp mặt bằng để lắp đặt thiết bị sạc cũng như chịu trách nhiệm trông coi và điều phối khai thác trạm sạc. VinFast sẽ chi trả cho đối tác chi phí theo trụ sạc ô tô/tháng đồng thời chia sẻ doanh thu từ dịch vụ sạc ô tô và xe máy điện.

Hệ thống trạm sạc xe điện VinFast

Xe ô tô điện đang đứng trước những cơ hội phát triển trong tương lai. Trong đó, hệ thống trạm sạc ô tô điện đóng vai trò quan trọng khi thị trường này mở rộng. VinFast với việc luôn chú trọng trong nắm bắt xu hướng, các thách thức và đặt khách hàng là trung tâm.

Nguồn : vinfast

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *