Trung Quốc yêu cầu tất cả các chung cư, tòa nhà phải có sạc xe điện.

Theo khảo sát của Bộ Giao thông Vận tải, nhiều quốc gia lớn trên thế giới đều có chính sách phát triển sạc xe điện.

Tại Trung Quốc, Chính phủ nước này đã ban hành hướng dẫn về việc đẩy nhanh xây dựng cơ sở hạ tầng sạc xe điện từ năm 2015.

Theo đó, Trung Quốc yêu cầu tất cả các công trình xây dựng dân cư (chung cư, tòa nhà) và 10% chỗ đậu xe trong các tòa nhà công cộng phải được trang bị sạc xe điện EV.

Trung Quốc cũng kêu gọi có ít nhất một trạm sạc công cộng cho mỗi 2.000 xe điện. Điều này cũng đã chỉ định tỉ lệ bộ sạc công cộng và xe điện cũng như bán kính phục vụ.

Trung Quốc cũng kêu gọi thiết lập một mạng lưới đường cao tốc hỗ trợ sạc điện xe điện phủ khắp các tỉnh ven biển miền Đông Trung Quốc.

Nước này xây dựng các trạm sạc và hoán đổi pin mới tại các trạm giao thông công cộng và các khu vực dừng nghỉ trên đường cao tốc.

Chính phủ Trung Quốc đã phân bổ trợ cấp theo Kế hoạch 5 năm cho việc lắp đặt sạc, yêu cầu số lượng trụ sạc tối thiểu tại các trạm sạc, lắp đặt tại các tòa nhà Chính phủ, đấu thầu rộng rãi cho bất kỳ nhà sản xuất sạc nào và ưu tiên trong việc cấp phép các quy trình và đảm bảo đất, năng lượng và lao động để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lắp đặt.

Chính quyền các tỉnh và thành phố cũng cung cấp các khoản trợ cấp khác nhau dựa trên đầu tư ban đầu hoặc dựa trên hiệu suất đầu ra năng lượng.

Trong kế hoạch 5 năm (2021 – 2025), Trung Quốc đã đặt ra mục tiêu xây dựng hơn 700.000 trạm sạc (trong đó có 60.000 trạm sạc công cộng có thu phí).

Còn tại Mỹ, có một số chương trình riêng hỗ trợ phát triển mạng lưới 500.000 trạm sạc trên toàn quốc vào năm 2030.

Để thực hiện chính sách này, Mỹ đã phân bổ 7,5 tỉ USD thông qua các quỹ cho các bang, thành phố, quận và đơn vị vận chuyển.

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cũng điều hành để xây dựng cơ sở hạ tầng sạc ở các khu vực cộng đồng, chẳng hạn như đường công cộng, trường học, công viên và bãi đậu xe, cũng như dọc theo các hành lang giao thông chính.

Có hai loại tài trợ chính trợ cấp sạc và cấp nhiên liệu cho cộng đồng (chương trình cộng đồng) và Trợ cấp hành lang nhiên liệu thay thế (chương trình hành lang).

Cơ quan thuế của Mỹ cũng có nhiều chương trình ưu đãi thuế liên quan đến sạc xe điện. Tháng 8 năm 2022, đạo luật giảm lạm phát (IRA) đã áp dụng mức khấu trừ thuế 30% cho đến năm 2032 cho những khách hàng sinh hoạt và thương mại mua và lắp đặt thiết bị sạc.

Đối với các cá nhân, mức giảm thuế lên tới 1.000 USD Mỹ. Đối với khách hàng thương mại, mức giảm thuế lên tới 100.000 USD cho mỗi trạm sạc. Các mức hỗ trợ này nhằm mục đích phát triển mạng lưới trạm sạc quốc gia cũng như các ưu đãi dành cho khách hàng sinh hoạt và thương mại cá nhân đã giúp mở rộng đáng kể hệ thống trạm sạc trên khắp nước Mỹ.

Cuối cùng, thông qua các chương trình tài trợ vốn vay, quỹ liên bang được sử dụng để cung cấp hỗ trợ tín dụng nhằm mục tiêu đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Nguồn: báo lao động

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *